Đại lý 365

Trung Quốc và các nước ASEAN nổi lên thành những nước tiêu thụ sản phẩm Nông-Ngư Nghiệp lớn nhất của Hàn Quốc


#1

Các sản phẩm Nông-Ngư nghiệp của Hàn Quốc đang trở nên phổ biến ở Trung Quốc và Đông Nam Á nhờ uy tín về chất lượng, tươi ngon và an toàn.

Theo Bộ Đại Dương và Ngư Nghiệp Hàn Quốc, lượng xuất khẩu các sản phẩm thủy sản đạt mức cao nhất mọi thời đại là 2,386 tỷ đô la trong năm 2018, vượt qua kỷ lục cũ là 2,383 tỷ đô la được thiết lập vào năm 2012.

Trong đó các thị trường xuất khẩu lớn nhất và lớn thứ hai cho thủy sản lần lượt là Nhật Bản với 760 triệu đô la và Trung Quốc với 390 triệu đô la, xuất khẩu sang Nhật Bản giảm 1,2% trong năm trong khi đó sang Trung Quốc tăng 6,1%.

Tại thị trường Trung Quốc, các sản phẩm xuất khẩu đắt đỏ đã trở nên phổ biến hơn như bào ngư, hải sâm và cua lần lượt tăng 3,133,1%, 299,6% và 215% so với năm trước.

Tại Đông Nam Á, xuất khẩu sản phẩm thủy sản sang Việt Nam đã tăng 29,4% đạt 130 triệu USD. Cụ thể, xuất khẩu cá ngừ đông lạnh đã tăng 220,7% từ 9,99 triệu đô la năm 2017 lên 23,17 triệu đô la trong năm 2018.

20190118000740_0
Các quan chức từ Hàn Quốc và Việt Nam đã cắt băng tại một trung tâm mua sắm ở Hà Nội vào tháng 9 năm 2018 như một phần của buổi lễ quảng bá các sản phẩm nông nghiệp của Hàn Quốc. (Văn phòng tỉnh Bắc Chungcheong)

Một quan chức cấp Bộ cho biết ngành chế biến thực phẩm đông lạnh Việt Nam đang có sự gia tăng đáng kể.

Cả Bộ Thủy sản và các nhà sản xuất Hàn Quốc đã tìm cách đa dạng hóa các điểm đến xuất khẩu bằng cách phát triển các công nghệ để duy trì sự tươi ngon trong quá trình vận chuyển.

Lượng xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp cũng tăng trưởng ổn định trong năm 2018, tăng giá trị trong năm lên 100 triệu đô la để đạt mức 6,93 tỷ đô la, đại diện cho năm tăng trưởng thứ ba liên tiếp.

“Mặc dù thực phẩm chế biến trước đây dẫn đầu các sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu, sản phẩm theo định hướng tươi sạch đã dẫn đầu vào năm ngoái”, Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn cho biết. Các mặt hàng xuất khẩu đáng chú ý là trái cây, rau và nhân sâm.

Thực phẩm tươi có lượng xuất khẩu chậm chạp trong 5 năm vừa qua, đã đạt kỷ lục 1,28 tỷ đô la trong năm 2018, tăng 16,6% so với một năm trước đó.

Xuất khẩu nho sang Trung Quốc đạt 14,3 triệu đô la, tăng 61,3% và xuất khẩu lê đến các điểm đến như Việt Nam và Mỹ đã tăng 21,3%, đạt tổng cộng 80 triệu đô la.

Xuất khẩu gia cầm (đã giảm 58,7% sau hậu quả của dịch cúm gia cầm năm 2017) tăng 183,7% trong năm 2018 để đạt 47,6 triệu đô la. “Thịt gà xuất khẩu sang thị trường Việt Nam đã hoạt động trở lại, tất cả là nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa chính phủ và khu vực tư nhân”, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp cho biết.

Ngoài ra, xuất khẩu cà chua, nhân sâm và dâu tây của Hàn Quốc tăng lần lượt 20,5%, 18,5% và 9,2%. Dâu tây rất phổ biến ở Malaysia và Việt Nam, trong khi nhu cầu về cà chua tăng lên ở Nhật Bản.

Trong số các sản phẩm chế biến, xuất khẩu nông phẩm chế biến chiếm 20,6% và xuất khẩu sữa tăng 22%.

Chart

Trung Quốc chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng xuất khẩu nông sản với 25,9% (1,79 tỷ USD), tiếp theo là Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á với 18,9% (1,3 tỷ USD), Bắc Mỹ với 12,8% (889 triệu USD) và Trung Đông với 11,7% phần trăm (813 triệu đô la).

Một quan chức cấp bộ ở Khu Phức hợp Chính phủ Sejong chỉ ra rằng sau khi Park Hang-seo, huấn luyện viên trưởng của đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam, trở thành đại sứ danh dự cho các sản phẩm nông nghiệp Hàn Quốc vào tháng 2/2018, lượng đặt hàng cho món bánh gạo cay (tteokbokki) đóng hộp đã tăng lên 10 triệu USD

Quan chức này cũng dự đoán rằng việc xuất khẩu nhanh sang Trung Quốc sẽ tiếp tục diễn ra, Hàn Quốc sẽ được hưởng vị thế quốc gia được ưa chuộng nhất theo Hiệp định thương mại tự do song phương bắt đầu từ tháng này.

Theo Bộ Nông Nghiệp, đối với trà citron (yuja), thuế quan sẽ được cắt giảm từ 18,7% xuống còn 12%.

FTA Hàn Quốc-Trung Quốc có hiệu lực vào năm 2015. Các FTA với 10 thành viên ASEAN có hiệu lực từ năm 2007 đến 2010.

Theo Kim Yon-se (kys@heraldcorp.com)
Cre: http://www.koreaherald.com
Dịch bởi: Tèobokki